Monday, January 14, 2008

Chứng khoán giảm liên tục và chưa có dấu hiệu dừng lại

Tính đến hôm nay (14/01/2007), VN-Index đã xuống còn 841 điểm, giảm 8,8% trong vòng một tháng qua. Đây cũng là mức thấp nhất trong vòng một năm qua (chỉ bằng 71,8% so với mức year-high). Thị trường vẫn trong xu hướng tiếp tục giảm.


Đã có nhiều tranh cãi về giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường: như mở room cho nhà đầu tư nước ngoài, tăng cung tiền (VND), nới rộng giới hạn cho vay đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, các giải pháp đó dường như không phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát của chính phủ (mục tiêu ưu tiên trong thời đểm hiện nay).

Thực ra, nếu điều hành của Chính phủ ngon lành thì tăng cung tiền, đủ cho như cầu của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chúng khoán, là một giải pháp hợp lý nhất nhằm thúc đẩy TTCK VN. Tuy nhiên, hiện tiền VND đang mắc kẹt ở giữa chu trình huy động vốn trên TTCK vào mở rộng SXKD của các doanh nghiệp.

Mặc dù TTCK được xem là kênh thu hút VND lớn nhất, và tăng cung tiền cho lĩnh vực này sẽ tác động trực tiếp đến lạm phát. Tuy nhiên, số liệu không hoàn toàn chứng minh cho điều đó. Trong năm qua, xã hội đổ khoảng 90 nghìn tỷ VND vào thị trường chứng khoán. Trong khi đó, tiêu dùng cao cấp, bất động sản, vàng... có lẽ là lớn hơn rất nhiều (sẽ tìm thêm số liệu để chứng minh). Riêng ô tô cao cấp đã ngốn hết trên 32 nghìn tỷ VND.

Chính phủ có giám tăng cung tiền cho TTCK không? Có các biện biện hướng nguồn tiền nhàn rỗi vào TTCK không? Có các biện pháp thúc đẩy DN tăng cường / mở rộng đầu tư bằng nguồn huy động được qua TTCK không? Chờ đấy. Nhưng chắc là lâu!

Với nhà đầu tư cá nhân, hành động nào là thích hợp nhất trong lúc này? Rút ra khỏi thị trường chăng?.

0 Comments: