Sunday, February 24, 2008

Thị trường Chứng khoán hai tuần sau Tết


Hai tuần giao dịch sau Tết, thị trường liên tục đi xuống từ 859 xuống còn 687 điểm. Như vậy là giảm tới 20% chỉ sau 9 phiên giao dịch. Diễn biến thị trường trái với dự đoán của mình là thị trường có thể tiếp tục hưng phấn một vài tuần sau Tết. Tuy vậy là phù hợp với nhận định dài hạn của mình và cũng là phản ứng thích hợp trước động thái chính sách của Chính phủ.




Trong một vài tuần tới thị trường có thể còn tiếp tục đi xuống do một số nguyên nhân sau đây:
- Chính phủ tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát bằng việc phát hành tín phiếu bắt buộc (tới 20.300 tỷ đồng)
để rút bớt tiền từ lưu thông về.
- Nguồn cung tăng mạnh, (khoảng 10.000 tỷ đồng) trong khi cầu mới chưa thấy đâu.
- Lãi xuất ngân hàng tăng mạnh (và còn tiếp tục tăng) trong một cuộc đua gay gắt của các ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi do chính sách của Chính phủ có thể được điều chỉnh để phù hợp với thực tế hơn. Chính phủ lại vẫn phải tăng cung tiền để đảm bảo nhu cầu phát triển. UBCK có thể xét lại lịch phát hành thêm của các tổ chức niêm yết. Lãi xuất ngân hàng có thể giảm khi nguồn cung tiền tăng.

Thị trường mấy tháng gần đây phụ thuộc nhiều vào động thái của chính phủ trong việc xử lý vấn đề tiền tệ/lạm phát. Chính sách vừa qua không thể nói là linh hoạt mà là không nhất quán thể hiện sự lúng túng của cơ quan quản lý trong điều hành kinh tế.

Các chính sách về tiền tệ vừa qua chưa động đến những vấn đề cốt lõi nhất của lạm phát. Một trong những vấn đề đó là chi tiêu
(cả cho đầu tư và cho tiêu dùng) của Chính phủ gia tăng nhanh và ngày càng kém hiệu quả (mình có cảm giác là tham nhũng ngày càng gia tăng). - Có lẽ phải có một entry riêng về vấn đề này.

Ứng xử trong tuần tới: cơ cấu lại danh mục đầu tư, giải phóng một hai mã xấu và giải ngân nhập thêm một hai mã tốt, ngân hàng hoặc SX hàng lương thực-thực phẩm.

0 Comments: