Sunday, March 09, 2008

SCIC ra tay cứu thị trường - Diễn biến tiếp theo sẽ ra sao?

Tuần rồi thị trường có những biến động đầy kịch tính. Thị trường giảm sàn liên tiếp 3 phiên, xuống còn 583 điểm vào ngày thứ Tư. Không thể để thị trường xuống hơn được nữa (cộng thêm áp lực của cộng đồng các nhà đầu tư), Chính phủ cho phép Tổng Công ty Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mua vào CP nhằm hỗ trợ thị trường. Thị trường đón nhận tin tốt đó bằng hai phiên tăng trần liên tiếp, đóng cửa phiên cuối tuần ở mức 640 điểm.

Có khá nhiều ý kiến trái ngược nhau về động thái của SCIC. Tác động tức thời thì đã rõ ràng. Nhưng về lâu dài thì câu trả lời còn bỏ ngỏ. Cầu của mấy phiên cuối tuần thực tế là do sự giải ngân của lượng tiền mặt sẵn có trong tài khoản của các nhà đầu tư. SCIC chưa giải ngân nhiều (trong số dự kiến được cho là 5.000 tỷ đồng). Như vậy VNINDEX có thể phục hồi về mức 700 điểm. Vẫn là một mức quá thấp so với đỉnh 1170 điểm vào tháng 3/2007.

Các yếu tố bất lợi cho thị trường vẫn còn hiện hữu: lãi suất ngân hàng vẫn duy trì ở mức cao (12%/năm), các biện pháp kiềm chế lạm phát vẫn được ưu tiên, các nguồn tiền từ thị trường vàng và bất động sản chưa thể quay lại TTCK được. Hơn nữa thị trường thế giới vẫn ở tình trạng rất xấu, chỉ số Down John xuống dưới 12.000 điểm (
11.893) - mức thấp kỷ lục kể từ năm 2006.

Trong tuần tới, VNINDEX có thể tiếp tục tăng một vài phiên nữa nhờ hiệu ứng mạnh của liệu pháp SCIC. Tuần trước đã tới sàn để định giải ngân vào thứ Tư, nhưng không dám xuống tay. Đến khi thị trường đảo chiều thì không thể chen lệnh mua vào được. Thị trường VN cực kỳ bất thường ở những thời điểm nhập cảm. Với nhà đầu tư nhỏ, bạn khó có thể khớp lệnh bán khi thị trường đồng loạt giảm sàn, và khó có thể mua khi thị trường đồng loạt tăng trần. Chỉ khi nào thị trường tương đối ổn định thì bạn mới khớp lệnh dễ dàng. Đó là một trong những bất lợi chính của nhà đầu tư nhỏ trên TTCK Việt Nam.


0 Comments: