Tuesday, August 28, 2007

CANSLIM

CANSLIM: Một phương pháp lựa chọn cổ phiếu

William O’Neil, người sáng lập và nhà xuất bản tờ “Nhật báo Kinh doanh của nhà Đầu tư”, đã đưa ra một hệ thống quy tắc đầu tư lấy tên là CANSLIM. Đóng góp quan trọng nhất của CANSLIM là sự kết hợp cả phân tích cơ bản lẫn phân tích kỹ thuật, mặc dù nó thiên vè phân tích kỹ thuật. Mỗi một cữ cái trong CANSLIM thể hiện một tính chất của một cổ phiếu tốt:

C: Lợi tức của một cổ phiếu tại quý hiện tại (Current…)

A: Mức tăng của lợi tức tính theo năm (Annual…)

N: Sản phẩm mới, quản lý mới và đỉnh cao mới (New… )

S: Cung cầu (Supply…)

L: Dẫn dắt hay theo đuôi (Leader…)

I: Hỗ trợ của các tổ chức (Institutional…)

M: Xu hướng thị trường (Market…)

Một cách lý tưởng, một cổ phiếu tốt cần có đầy đủ các đặc tính trên, theo như o’Neil đã viết trong cuốn sách nổi tiếng của ông “Làm thế nào để kiếm tiền từ Cổ phiếu”:

C: Mua các cổ phiếu có mức tăng lãi hiện tại, tốt nhất là từ 25% trở lên. Mức lợi tức trên cổ phiếu càng cao càng tốt. Mua các cổ phiếu của các công ty có mức lợi tức đang tăng nhanh, đặc biệt là khi so sánh với các quý trước hay các năm trước.

A: Tập trung vào các cổ phiếu có mức lợi tức trên cố phiếu tăng liên tiếp trong 3 năm qua. Thêm nữa, tìm các cổ phiếu có mức lợi tức tăng trong quý hiện tại. Các cổ phiếu có mức tăng lợi tức mạnh sẽ có khả năng dành thắng lợi cao.

N: Tìm các công ty có đưa ra sản phẩm mới hoặc thay đổi hệ thống quản lý. Thêm nữa, sử dụng phân tích kỹ thuật, để tìm kiếm các cổ phiếu có mức tích lũy trong một thời gian trước khi bùng nổ đi đến đỉnh giá mới.

S: Thị trường chứng khoán tất cả là do cung cầu. Tìm các cổ phiếu đang tăng giá cũng như khối lượng, đó là dấu hiệu các tổ chức đang mua vào. Khối lượng giao dịch nên là khoảng 50% cao hơn mức bình thường. Hơn nữa, hãy nhắm tới các công ty đang mua lại cổ phiếu của họ, và các nhà quản lý cao cấp có sở hữu cổ phiếu của công ty họ đang làm việc.

L: Mua cổ phiếu mạnh nhất trong một ngành hay một lĩnh vực. Chẳng có lý do gì để mua các cổ phiếu yếu cả, thậm chí ngay cả khi giá của chúng thấp hơn. Đặc biệt, tìm mua các cổ phiếu mạnh nhất trong một thị trường yếu (các nhà phân tích kỹ thuật gọi là mạnh tương đối). Bạn muốn các cổ phiếu mạnh nhất trong các ngành công nghiệp hàng đầu với mức giá mạnh tương đối cao hơn từ 80% trở lên (phát hiện thống kê riêng của tờ “Nhật báo Kinh doanh của Nhà đầu tư”).

I: Hãy mua các cổ phiếu đang được nắm giữ bởi các tổ chức, như quỹ hưu trí, ngân hàng, quỹ đầu tư. Các cổ phiếu với sự hỗ trợ mạnh của các tổ chức sẽ có tính thanh khoản cao, do đó dễ mua dễ bán.

M: Nghiên cứu các chỉ số mức giá và khối lượng để hiểu các điểm mạnh, yếu của thị trường. Sử dụng các đồ thị để xác định các đỉnh và các đáy của thị trường. Sử dụng phân tích kỹ thuật không phải là để dự báo mà là để hiểu vị thế hiện tại của cổ phiếu.

(Take from “Understanding Stocks”)

0 Comments: